ThaiEMB.com สังคมแห่งมิตรภาพ และการแบ่งปัน

หมวดหมู่ทั่วไป => ห้องรับแขก => ข้อความที่เริ่มโดย: fieldpig ที่ วันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2557, 16:19:25



หัวข้อ: รับมือกับลูกค้ างานเร่งยังไงกันบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: fieldpig ที่ วันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2557, 16:19:25
ลูกค้าผม กี่คนๆก็บอกขอเร็วๆทั้งนั้นเลย ผมบอกขอ7 วัน เอาเข้าจริงๆ ลูกค้า 80 % บอกว่า 7 วันไม่ทันใช้ ผมก็กลัวไม่ได้งาน เลยยอมเร่งงานให้ลูกค้าตลอด พอรีบแล้วงานเสียก็ต้องปล่อยเสีย ๆม่มีเวลาย้อนมาแก้ แถมยังต้องจ้างลูกน้องทำโอที


หัวข้อ: Re: รับมือกับลูกค้ างานเร่งยังไงกันบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AM'MAN ที่ วันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2557, 17:09:55
คุณไม่สามารถดูข้อความนี้.กรุณา ลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ
ลูกค้าผม กี่คนๆก็บอกขอเร็วๆทั้งนั้นเลย ผมบอกขอ7 วัน เอาเข้าจริงๆ ลูกค้า 80 % บอกว่า 7 วันไม่ทันใช้ ผมก็กลัวไม่ได้งาน เลยยอมเร่งงานให้ลูกค้าตลอด พอรีบแล้วงานเสียก็ต้องปล่อยเสีย ๆม่มีเวลาย้อนมาแก้ แถมยังต้องจ้างลูกน้องทำโอที

ส่งงานข้างนอกช่วยปักในราคาที่โรงงานข้างนอกรับได้


หัวข้อ: Re: รับมือกับลูกค้ างานเร่งยังไงกันบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Phichai_T ที่ วันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2557, 18:13:43
คุณไม่สามารถดูข้อความนี้.กรุณา ลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ
ส่งงานข้างนอกช่วยปักในราคาที่โรงงานข้างนอกรับได้

ผมว่ามันแก้ปัญหางานเร่งไม่ได้ครับ

ผมว่าต้องตีโจทย์ให้แตกครับว่างานเร่งหรือทำไม่ทัน
ถ้างานเยอะทำไม่ทันก็อาจจะส่งงานให้คนอื่นช่วยทำหรือเพิ่มกำลังผลิต
เพิ่มกำลังการผลิตก็ทำได้หลายอย่าง เช่น เพิ่มเวลาทำงาน, เพิ่มคน, เพิ่มเครื่องจักร, เพิ่มประสิทธิ์ภาพในการทำงาน
ตัวสุดท้ายนี่แหละที่น่าจะทำก่อนอย่างอื่น

งานเร่ง ตอบยากครับว่าแก้อย่างไรเพราะเงื่อนไขแต่ละคนแต่ละช่วงเวลาไม่เหมือนกัน เช่น เป็นลูกค้าประจำมีงานเร่งบ้างบางครั้ง, ว่างงาน, ได้ราคาดี, เป็นต้น
แต่จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม สรุปรวมความแล้วเราต้องบวกครับ เพราะอย่าลืมว่างานเร่งต้นทุนเพิ่มนะครับ


หัวข้อ: Re: รับมือกับลูกค้ างานเร่งยังไงกันบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: fieldpig ที่ วันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2557, 00:06:30
ลูกค้าผม ส่วนมากที่ให้เร่งเป็นลูกค้าสกรีนครับ  ร้านผมสต็อกเสื้อไว้ไม่ค่อยมากครับ สีละ 20 ตัว เวลาลูกค้าสั่ง อย่างน้อยเราก็ต้องเสียเวลา1วันเพื่อสั่งเสื้อจาก กทม ส่งมาภูเก็ต เสียเวลาอีก1วัน สำหรับทำบลอก และทดลอง เพื่อความรวดเร็ว ผมจะทำบล็อกเฉพาะช่วงเช้าครับ ช่วงบ่ายจะสกรีนบลอกที่ทำช่วงเช้าทั้งหมด  ส่วนมากผมจะเผื่อเวลาไว้ 7วัน เหลือเวลามากไว้เป็นดีครับ เผื่อสกรีนแ้ล้วสีเลอะ เราจะได้ใช้ปืนยิงผ้า ฉีด แล้วตากให้แห้งไม่ต้องไปเข้าตู้อบให้เปลืองไฟ

ก่อนหน้านี้ผมเคยไปจ้างร้านอื่นสกรีน เห็นลูกค้าแต่ละคน รอได้เป็น10วันเลยครับ ไม่มีใครให้เวลาเขาแค่ 2-3 วันเลย
เวลาผมไปจ้างร้านอื่นปัก (ก่อนจะมีเครื่องปักเอง) เขาก็บอกให้เรารอคิว 10วันเป็นอย่างน้อย เราก็ยังจำเป็นต้องรอเขา แบบว่าเขาไม่สนว่าเรารีบขนาดไหน รอได้ก็รอ รอไม่ได้ก็ไม่ต้องรอ  พอลูกค้ามาให้ผมปักนี่ ผมขอ7วันลูกค้าไม่ยอมสักคน  

สำหรับงานสกรีนเล็กๆ ไม่ถึงวันละร้อย ทำให้เสร็จไม่ใช่เรื่องยากเลยครับ แต่ถ้าทำงานให้ลูกค้าที่มาหลังเสร็จก่อน จะทำให้ส่งงานลูกค้าที่มาก่อน ไม่ทันซึ่งส่งผลกระทบกับวันต่อๆไป ทำให้ไม่ทันเรื่อยๆ

ผมจึงสงสัยว่า ทำไมร้านผมต้องทำงานเร่งตลอด ทั้งๆที่ร้านอื่นไม่เห็นต้องรีบเร่งขนาดนี้ หรือว่าผมกลัวลูกค้าไปเองไม่กล้าต่อรองขอเวลาลูกค้า


หัวข้อ: Re: รับมือกับลูกค้ างานเร่งยังไงกันบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: supergo ที่ วันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2557, 08:32:41
บวกราคาเพิ่มครับ บอกลูกค้าตามตรงว่าต้องเพิ่มถ้าเป็นงานด่วน เพราะเราต้องจ่ายค่าOTให้ลูกน้อง แล้วบอกว่าถ้าเอาตามเวลาที่เรากำหนดก็ราคาปกติ คราวหน้าลูกค้าจะได้รู้เวลาว่าควรมาสั่งล่วงหน้าแค่ไหน ของผมยิ่งกว่านั้น สั่งวันนี้เอาพรุ่งนี้ สั่งเช้าเอาเย็น สั่งแล้วขอรอเอาเลย คนรับงานหน้าร้านไม่ใช่คนทำงาน คนทำงานไม่ได้รับงานเอง ???