ผมมั่นใจว่าจักรปักทุกยี่ห้อ ไม่ได้ออกแบบให้ใส่จาระบีในชุดเสาเข็มและชุดลูกเบี้ยวขับหมุนเสาเข็มครับ ในชุดเหล่านี้ควรใช้น้ำมันหยอดเท่านั้น การใส่จาระบี จาระบีจะเป็นตัวไปขวางทางเดินของน้ำมัน ทำให้น้ำมันไหลเข้าไปหล่อลื่นในข้อเหวี่ยงต่างๆไม่ได้ครับ การใช้จารบีกับจุดที่ต้องหยอดน้ำมันถือว่าผิดหลักการของการออกแบบจะทำให้จักรสึกหรอเร็วขึ้นเพราะน้ำมันเข้าไปหลื่นไม่ได้****การใช้จักรปักแค่หยอดน้ำมันหล่อลื่นดีๆ จักรก็ไม่เสียง่ายๆยิ่งเป็นยี่ห้อดีๆเกรดเหล็กจะทน
*** สิ่งที่จะเสียและหมดอายุได้สำหรับจักรอายุ 5 ปี คือ ลูกยางเสาเข็มเข็มขัดบน แต่เกรดญี่ปุ่นน่าจะอยู่ได้ถึง 8 ปี สายพานสีดำทนเป็น 10 ปี สายพานสีเขียว-สีขาว อายุ4-6 ปี ผแล้วแต่สภาพอากาศการใช้งาน)
****สิ่งที่เจ้าของจักควรรู้ คือการซ่อมเปลี่ยนแบบโอเวอร์ฮอน คือ การเปลี่ยพวกลูกยากต่างๆที่จะหมดอายุตามการใช้งานของจักรยี่ห้อนั้นๆ เช่น
-จักรจีน ลูกยางเสาเข็มบน กับลูกยางตีนผี จะมีอายุไม่เกิน 5 ปี มันจะเริ่มแตกไปทีละอัน ดังนั้นการเปลี่ยนอบบโอเวอร์ฮอน คือ เปลี่ยนลูกยาง 2 จุดนี้ทั้งหมด แลัวมันจะอยู่ได้จนหมดอายะยางมันจึงจะแตกอีก สานพาน X-Y ก็เช่นกัน สำหรับจัรจีน
-ส่วนจักรญี่ปุ่นหรือจักรเกาหลี ลูกยางต่างๆอาจมีอายุ 6-8ปี ดังนั้นเมื่อมีการซ่อมเปลั่ยนยาง ต่างๆ เจ้าของจักรต้องรู้จักบันทึกว่าเปลี่ยนเมื่อไหร่ และ อีกกี่ปีมันจะถึงเวลาซ่อมเปลี่ยน แบบไม่ต้องรอให้มันเสียไปทีละอัน สำหรับหรับคนซ่อมเครื่องไม่เป้น ครับ ส่วนคนซ่อมเครื่องเป็นเขาทำไงก้ได้ให้เครื่องมันเดินได้เมื่อมีปัญหา ก็เท่านั้น
****ส่วนค่าช่าง ถูกแพงมันคือระยะทาง การเดินทาง การซ่อมจะว่าถูกแพง ท่านลองคิดเองว่าถ้าท่านเป็นช่าง ท่านจะคิดราคาค่าซ่อมเช่นไร คนใช้จักร 80-90 % ซ่อมจักรเองไม่เป็น ฉะนั้น ช่างก็มีมือมีเท้าเหมือนท่าน ประเทสไทยไม่มีวิทยาลัยใด มหาวิทยาลัยใดสอนซ่อมจักรปัก เขาทำได้ ท่านจะคิดบ้างมั้ยว่าทำไมเราจะทำไม่ได้ ถ้าทำไม่ได้มันคือการเสียเงินจ้างครับ
ขอยกตัวอย่างจักร Tajima น่ะครับ พวกรุ่นต่างๆที่ออกมาหลังปี 2000 น่ะครับ ถ้าถอดหัวปักแล้ว ข้างในก็จะเจอ Jump พลาสติก,เสา Jump,Jump ตีนผี แล้วก็ Jump แต่ล่ะตัวก็จะมีข้อเหวี่ยงเข้าไปด้านใน
ข้อเหวี่ยงพวกนี้ ก็จะมีแกนลูกปืน ที่ใส่อยู่ใน Cam พลาสติก ซึ่งในร่อง Cam ต้องใส่จารบีครับ ซึ่งแต่เดิมมันก็ใส่มาจากโรงงานอยู่แล้ว เวลาล้างเครื่องต้องใส่จารบีที่ตรงนี้ด้วยครับ อันนี้พูดถึงจักร 1หัว ถึง 8หัวน่ะครับ ส่วนเครื่องใหญ่มีชุดพวกนี้อยู่แล้ว
คือถ้าเอาจริงๆเวลาช่างไปล้างเครื่อง อ่ะไหล่ที่เป็นลูกยางทั้งหมด สักหราดรองเสาเข็ม อันนี้เปลี่ยนหมดอยู่แล้วครับหรืออีกนัยคือบังคับเปลี่ยน ที่เหลือเบิกเพื่อครับ
สายพานผมไม่ทราบจริงๆครับว่าอายุของแต่ล่ะรุ่นแต่ล่ะสีอายุใช้ขนาดไหน ของผมเองและที่เคยเจอ สายพานเฟรมน่ะครับใช้สีเขียวกับขาวครับ แต่ถ้าซื้อในเมืองไทยส่วนใหญ่จะเป็นสีดำครับ ส่วนมอเตอร์เมน ตัวขับเพลา ใช้สีดำซ่ะส่วนใหญ่ เฉพาะที่สายพานเฟรมผมใช้WD40 ฉีดเป็นประจำครับ ก็เกิน 5ปีแล้วครับ สีเขียวยังสดอยู่เลยครับ แต่ก็อย่างที่คุณ Pong บอกครับว่ามันมีปัจจัยอย่างด้วยในการใช้งาน เพราะแต่ล่ะที่ๆทำก็ระยะเวลาการใช้ก็ไม่เท่ากัน แต่ส่วนใหญ่บอกว่า WD40 มันช่วยได้
อันนี้ผมพูดจากประสบการที่เคยทำและเคยเจอมาน่ะครับ